Bạn nên biết các công cụ tìm kiếm đánh giá một trang web như thế nào?
Là webmaster của một trang web, bạn luôn muốn trang web của bạn được hiển thị ở trang thứ nhất kết quả tìm kiếm của Google.Lấy một ví dụ cụ thể, khi bạn làm một trang web về “học làm seo“, bạn muốn Google biết được trang web của bạn có nội dung phù hợp với chủ đề đó và muốn được lên trang đầu của kết quả tìm kiếm. Nhưng không may là các robot của Google không hiểu được mong muốn của bạn. Nhưng nó lại là yếu tố duy nhất xác định ai sẽ lên trang đầu.
Vậy để đánh giá được nội dung của trang web có liên quan đến từ khoá mà người sử dụng vừa gõ vào không, Google có một thuật toán riêng để xác định tần số xuất hiện của từ “học làm seo” và cụm từ đó xuất hiện ở đâu trên trang web. Nó còn xác định cả những đường link từ những trang web khác đến trang web của bạn, nếu những trang khác sử dụng những từ link như là “học làm seo” để link đến trang của bạn, thì nó sẽ quyết định trang của bạn có nội dung phù hợp.
Tuy nhiên nếu chỉ có vậy thì rất nhiều người đã gian lận và nhét đầy từ khoá vào một trang và làm các đường link giả đến nó. Do vậy Google phát triển một thuật toán thông minh nữa là phụ thuộc vào cách sử dụng của người dùng.
Ví dụ khi trang web nào đó được hiển thị lên kết quả trên cùng, Google sẽ giám sát nó được bao nhiêu người click vào. Nếu tỉ lệ người dùng click vào cao, thì nó sẽ quyết định nội dung của bạn phù hợp với tiêu chí người dùng muốn tìm và ngược lại.
Chưa dừng lại ở đó, Google còn đo đạc cả số thời gian người dùng sử dụng phím back để quay lại trang kết quả tìm kiếm sau khi vào thăm một trang web nào đó. Nếu thời gian người dùng ở đó ít và số lượng phím Back bị sử dụng nhiều lần, nó sẽ hạ thấp rank của trang web đó.
Kết luận
Trên đây chỉ là một vài trong số rất nhiều thuật toán của Google mà để biết nó là điều tuyệt mật của Google. Nhưng dù sao hiểu được về cơ bản cách Google sắp xếp kết quả tìm kiếm cũng giúp bạn tối ưu hoá trang web của mình rồi.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét